nguoitotviectot90

This WordPress.com site is the cat’s pajamas

Báo truyền hình

on 23/05/2012

ĐẠI HỌC HÒA BÌNH

KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VÀ TRUYỀN THÔNG

˜™–—™™

BÀI TIỂU LUẬN

Môn: Báo truyền hình 

Đề tài: Báo chí truyền hình trong hệ thống các loại hình báo chí hiện đại

 

 

 

Người thực hiện: Giáp Thị Bé

Người hướng dẫn: GV. Trần Thị Hoa Mai

 

 

 

Hà Nội, Tháng 6 năm 2012

Phần I. Giới thiệu chung

I. Phần mở đầu

1, Tính cấp thiết của đề tài

2, Mục đích nghiên cứu đề tài

3, Nhiệm vụ

4, Đối tượng nhiên cứu

5, Ý nghĩa của việc nghiên cứu đề tài

6, Phương pháp nghiên cứu

7, Kết cấu bài tiểu luận

- Chương 1: Lý thuyết chung

- Chương 2: Các luận điểm

- Chương 3: Kết luận

II. Nội dung chính

Chương 1: Lý thuyết chung

1.1, Khái  niệm truyền hình là gì?

1.2, Khái  niệm chương trình truyền hình là gì?

1.3, Tuyền hình sóng?

1.4, Truyền hình cáp?

Chương 2: Các luận điểm

2.1, Lịch sử ra đời và phát triển của báo chí truyền hình

2.2, Đặc điểm của báo chí truyền hình

2.3, Đặc trưng của báo chí truyền hình

2.4, Chức năng của báo chí truyền hình

2.5, Những yếu tố cơ bản trong truyền hình

2.6, Các thế mạnh và hạn chế của báo truyền hình so với những loại hình báo chí khác

2.7, Xu hướng phát triển của báo truyền hình

Chương 3: Kết luận

3.1, Nhận xét

3.2, Đánh giá

*Tài liệu tham khảo

 

 

Phần II. Nội dung bài tiểu luận

I. Phần mở đầu

1. Tính cấp thiết của đề tài

Xuất hiện vào đầu thế kỷ XX, Truyền hình phát triển với tốc độ như vũ bão, tạo ra một kênh thông tin quan trọng trong đời sống xã hội. Ngày nay, truyền hình là phương tiện thiết yếu cho mỗi gia đình, mỗi quốc gia, dân tộc. Truyền hình trở thành vũ khí, công cụ sắc bén trên mặt trận tư tưởng văn hóa cũng như các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng…

Truyền hình góp phần làm cho hệ thống truyền thông đại chúng ngày càng thêm hùng mạnh, không chỉ tăng về số lượng mà còn tăng về chất lượng. Thu hút ngày càng nhiều đông đảo công chúng trên khắp hành tinh.

Là một trong những loại hình báo chí hiện đại, báo chí truyền hình đang thực hiện những chức năng vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội và ngày càng khẳng định vai trò to lớn của mình trong việc phát triển nền văn minh tiến bộ của nhân loại.

Theo nghiên cứu cho thấy 70% lượng thông tin con người thu được là qua thị giác và 20% qua thính giác. Trong khi đó, người xem truyền hình tiếp cận bằng cả thị giác và thính giác. Vì vậy, vai trò của truyền hình được coi là lớn nhất so với các loại hình báo chí hiện đại.

 2, Mục đích nghiên cứu đề tài

   Mục đích của việc nghiên cứu đề tài nhằm tìm hiểu về báo truyền hình, về vai trò, chức năng, các đặc điểm…

Phân tích các điểm mạnh và hạn chế của báo truyền hình so với các loại hình báo chí khác

Cung cấp đánh giá khách quan về những lợi thế và hạn chế mà báo truyền hình mang lại để giúp chúng ta biết cách khai thác tối đa những lợi thế mà nó mang lại.

3, Nhiệm vụ

Nghiên cứu sâu về loại hình báo chí truyền hình, từ đó rút ra được những điểm mạnh và hạn chế của nó.

So sánh được những điểm khác nhau giữa báo truyền hình với các loại hình báo chí khác: báo in, báo mạng, phát thanh…và chỉ ra được những lợi thế nổi bật hơn của báo truyền hình.

Chỉ ra và đánh giá được mức độ tác động của hai mặt tích cực và hạn chế của báo truyền hình mang lại, từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm.

Rút ra được những kết luận và đánh giá khách quan, chính xác về bản chất, xu hướng phát triển, lợi ích… của báo truyền hình đối với con người và sự phát triển của xã hội.

4, Đối tượng nhiên cứu

Báo chí truyền hình trong hệ thống các loại hình báo chí hiện đại.

5, Ý nghĩa của việc nghiên cứu đề tài

   - Có cái nhìn tổng quan về báo chí truyền hình

- Nghiên cứu đề tài để làm tư liệu cho việc học tập và làm việc sau này

- Hiểu được sâu hơn về các điểm mạnh và hạn chế của báo truyền hình, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm

6, Phương pháp nghiên cứu

- Phân tích, nghiên cứu

- Logic

- Thống kê

- Đánh giá

 

7, Kết cấu bài tiểu luận

- Chương 1: Lý thuyết chung

- Chương 2: Các luận điểm

- Chương 3: Kết luận

II. Nội dung chính

Chương 1: Lý thuyết chung

    1.1, Khái niệm truyền hình là gì?

   Truyền hình là một loại hình truyền thông đại chúng chuyển tải thông tin bằng hình ảnh và âm thanh về một vật thể hoặc một cảnh đi xa bằng sóng vô tuyến điện.

    1.2, Khái  niệm chương trình truyền hình là gì?

Chương trình truyền hình là sự liên kết, sắp xếp bố trí hợp lý các tin bài, bảng tư liệu, hình ảnh, âm thanh trong một thời gian nhất định được mở đầu bằng lời giới thiệu, nhạc hiệu, kết thúc bằng lời chào tạm biệt, đaops ứng yêu cầu tuyên truyền của cơ quan báo chí truyền hình nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho khán giả.

    1.3, Tuyền hình sóng?

   Truyền hình sóng là truyền hình được thực hiện theo nguyên tắc kỹ thuật như sau: hình ảnh và âm thanh được mã hóa dưới dạng các tín hiệu sóng và phát vào không trung. Các máy thu tiếp nhận các tín hiệu rồi giải mã nhằm tạo ra các hình ảnh động và âm thanh trên máy thu hình.

    1.4, Truyền hình cáp?

   Truyền hình cáp là những tín hiệu được truyền trực tiếp qua cáp nối từ đầu máy phát đến từn máy thu thu hình. Từ đó truyền hình cáp trogn cùng lột lúc có thể chuyển đi nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Ngoài ra còn phục vụ nhiều dịch vụ khác mà truyền hình sóng không thể thực hiện được.

 

Chương 2: Các luận điểm

2.1, Lịch sử ra đời và phát triển của báo chí truyền hình

   Truyền hình là loại hình phương tiện truyền thông đại chúng mới xuất hiện từ khoảng giữa thế kỷ XX nhưng phát triển rất nhanh chóng, mạnh mẽ và được phổ biến hết sức rộng rãi trong vài thập niên trở lại đây

v    Truyền hình thế giới

Những hệ thống truyền hình thật sự đầu tiên bắt đầu đi vào hoạt động chính thức trong thập niên 40 của thế kỷ này.

Năm 1887: Các phát minh khoa học làm cơ sở cho ngành truyền hình

Năm 1899: Liên lạc vô tuyến quốc tế đầu tiên được ra đời ở Anh và Pháp dài 46km

Năm 1929: Chương trình phát hình đầu tiên của BBC được thực hiện từ kết quả nghiên cứu của John Baird về quét cơ học

Năm 1931: Chương trình phát hình đầu tiên được thực hiện ở Pháp dựa trên nghiên cứu của Barthelemy

Năm 1936: Thế vận hộiBerlinđược truyền hình tại một số thành phố lớn

Năm 1939: Truyền hình Liên xô

Trong và sau chiến tranh thế giới thứ 2: các cường quốc chạy đua gay gắt để phát các chương trình truyền hình nhằm vận động nhân dân ủng hộ các chiến lược quân sự và kinh tế của mình.

Năm 1954: đài RTF phát những buổi truyền hình đầu tiên bằng điều biến tần số

10-1960: Truyền hình trực tiếp cuộc tranh luận trên kênh truyền hình giữa hai ứng cử viên tồng thống Mỹ: Richard Nixon và John Kennedey

Năm 1970: hiệp hội viễn thông quốc tế phân chia các sóng truyền hình centimet cho các nước và giới thiệu loại băng hình video dùng cho công chúng.

Năm 1992: Truyền hình kỹ thuật số trở thành hiện thực

Như vậy, có thể thấy, lịch sử phát triển của truyền hình luôn nằm trong và cùng song hành với lịch sử tiến bộ của nhân loại.

v    Truyền hình ViệtNam

Năm 1970: chương trình truyền hình thử nghiệm đầu tiên của nước ViệtNamdân chủ cộng hòa được phát sóng, chương trình này do Đài tiếng nối ViệtNamthực hiện.

6-1976: chương trình truyền hình bắt đầu được phát hành hàng ngày
(vào buổi tối)

Năm 1977: thành lập đài truyền hình trung ương ( truyền hình ViệtNam)

3-1998: Đài truyền hình ViệtNamchính thức tách kênh VTV1, VTV2, VTV3. Đây là một bước nhảy vọt của đài truyền hình ViệtNamvề cả nội dung chương trình lẫn thời lượng phát sóng.

v    Sự hình thành các đài truyền hình địa phương

Từ đầu những năm 1990, nhiều địa phương như Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An… lần lượt dùng ngân sách địa phương mua máy phát truyền hình. Đặc biệt là khi Đài truyền hình ViệtNamsử dụng vệ tinh phủ sóng toàn quốc thì đài truyền hình các tỉnh, thành phố đã có một bước tăng trưởng về số lượng.

Đến nay, hệ thống truyền hình Việt Nam đã có một đài truyền hình quốc gia, năm đài truyền hình khu vực và 64 đài phát thanh-truyền hình địa phương, bốn kênh truyền hình cáp hữu tuyến CATV tổng thời lượng 200 giờ/ngày được phủ sóng 80% toàn quốc.

2.2, Đặc điểm của báo chí truyền hình

   2.2.1, Về nội dung kỹ thuật

   Trong các loại hình truyền thông đại chúng, truyền hình là phương tiện ra đời muộn, tuy nhiên nó là sản phẩm của nền văn minh khoa học công nghệ phát triển. Truyền hình đã thừa hưởng kinh nghiệm và phương pháp tạo hình, tiếng của điện ảnh và phát thanh. Ở truyền hình có sự khái quát triết lý của báo in, tính chuẩn sác cụ thể bằng hình ảnh, âm thanh của điện ảnh, phát thanh, tính hình tượng của hội họa, cảm xúc tư duy của âm nhạc. Sự phát triển của các phương tiện kỹ thuật công nghệ giúp truyền hình tạo ra phương pháp mới trong truyền đạt thông tin. Truyền hình là loại hình tryền thông có các yếu tố kỹ thuật hiện đại, là sự kết hợp giữa: kỹ thuật, mỹ thật, nghệ thuật, kinh tế, báo chí.

2.2.2, Về tư duy và sáng tạo tác phẩm

Mỗi loại hình truyền thông đại chúng đều có những đặc thù riêng. Nếu chỉ xét trên phương diện quá trình làm ra một tác phẩm, ở báo in mỗi tác phẩm, mỗi bài báo có thể là sản phẩm riêng, là sự sáng tạo riêng của mỗi cá nhân, mỗi nhà báo. Nhưng để sáng tạo một tác phẩm truyền hình còn công phu hơn nhiều, đó là một đứa con tinh thần của cả một tập thể, đạo diễn, biên kịch và những người làm kỹ thuật, sản phẩm đó thể hiện ý kiến thống nhất của từng thành viên trong đoàn làm phim, giữa người biên tập và người quay phim.

2.3, Đặc trưng của báo chí truyền hình

   Truyền hình mặc dù là một loại hình báo chí nhưng bên cạnh những đặc điểm chung của báo chí nó còn có những đặc điểm riêng biệt mang đặc trưng của truyền hình.

ü     Tính thời sự

Tính thời sự là đặc điểm chung của báo chí. Nhưng truyền hình với tư cách là một pương tiện truyền thông đại chúng hiện đạo có khả năng thông tin nhanh chóng, kịp thời hơn so với các loại phương tiện khác. Với truyền hình, sự kiện được phản ánh ngay lập tức khi nó vừa mới diễn ra, thậm chí nó đang diễn ra, người xem có thể quan sát một cách chi tiết, tường tận qua truyền hình trực tiếp và cầu truyền hình. Truyền hình có khả năng phát sóng liên tục 24/24 giờ trong ngày, luôn mang đến cho người xem những thông tin nóng hổi nhất về các sự kiện diễn ra, cập nhật những tin tức mới nhất. Đây là ưu thế đặc biệt của truyền hình so với các loại hình báo chí khác.

Nhờ các thiết bị kỹ thuật hiện đại, truyền hình có đặc trưng cơ bản là truyền trực tiếp cả hình ảnh va âm thanh trong cùng một thời gian về cung một sự kiện, sự việc.

ü     Ngôn ngữ truyền hình là những hình ảnh và âm thanh

Một ưu thế của truyền hình là truyền tải cả hình ảnh và âm thanh cùng một lúc. Khác với báo in, người đọc chỉ tiếp cận bằng con đường thị giác, phát thanh bằng con đường thính giác, người xem truyền hình tiếp cận sự kiện bằng cả thị giác và thính giác. Qua các cuộc ngiên cứu người ta thấy 70% lượn thông tin con người thu được là do thị giác và 20% qua thính giác.

Do vậy, truyền hình trở thành một phương tiện cung cấp thông tin lớn có độ tin cậy cao, có khả năng làm thay đổi nhận thức của con người trước sự kiện.

ü     Tính phổ cập và quảng bá

Do những ưu thế về hình ảnh và âm thanh, truyền hình có khả năng thu hút hàng tỷ người xem cùng một lúc, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, truyền hình ngày càng mở rộng phạm vi phủ sóng phục vụ được nhiều đối tượng người xem ở vùng sâu vùng xa. Tính quảng bá của truyền hình còn thể hiện ở chỗ một sự kiện xảy ra ở bất kỳ đâu được đưa lên vệ tinh sẽ truyền đi khắp thế giới, được hàng tỷ người biết đến.

ü     Khả năng thuyết phục công chúng

Truyền hình đem đến cho khán giả cùng lúc hai tín hiệu cơ bản là hình ảnh và âm thanh, đem lại độ tin cậy, thông tin cao cho công chúng, coa khả năng tác động mạnh mẽ vào nhận thức của con người. Tuyền hình có khả năng truyền tải một cách chân thực hình ảnh của sự kiện đi xa nên đáp ứng yêu cầu chứng kiến tận mắt của công chúng “trăm nghe không bằng một thấy” đây là lợi thế của truyền hình so với loại hình báo in và phát thanh

Khả năng tác động dư luận xã hội mạnh mẽ và trở thành diễn đàn của nhân dân. Các chương trình truyền hình mang tính thời sự, cập nhật, nóng hổi, hấp dẫn người xem bằng cả hình ảnh, âm thanh và lời bình, vừa cho người xem thấy được thực tế của vấn đề vừa tác động vào nhận thức của công chúng. Vì vậy, truyền hình có khả năng tác động vào dư luận mạnh mẽ.

 2.4, Chức năng của báo chí truyền hình

   – Chức năng thông tin

Thông tin là nhu cầu sống của con người và xã hội, thông tin là chức năng khởi nguồn và cơ bản nhất của báo chí nói chung và truyền hình nói riêng. Truyền hình có những lợi thế nhất định so với các loại hình báo chí khác trong việc phản ánh thông tin.

Trước hết truyền hình cũng như báo chí nói chung đều phải thông tin một cách nhanh chóng , kịp thời, đúng lúc đảm bảo tính thời sự. Không giống như báo in, thông tin được phóng viên thu nhận về cho dù có “nóng hổi” đến đâu đi chăng nữa thì có thể sẽ vẫn phải dành cho số báo ngày hôm sau, phải qua khâu in ấn rồi mới phát hành, nhhưng truyền hình thì ngược lại, ngay lập tức nó có thể đưa đến cho công chúng những hình ảnh mới nhất, nóng nhất được quay từ hiện trường về và phát ngay trên sóng truyền hình nếu như đó là thông tin được toàn thể công chúng quan tâm. Nếu báo in sử dụng từ ngữ, ảnh là phương tiện chính để truyền tải thông tin, với phát thanh là âm thanh thì truyền hình có khả năng truyền tải thông tin bằng cả âm thanh và hình ảnh ngay cả âm thanh tại hiện trường.

-         Chức năng tư tưởng

Công tác tư tưởng có vai trò đặc biệt quan trọng với các chính đảng, các hệ thống xã hội cũng như các giai cấp nắm quyền lãnh đạo xã hội. Thông tin truyền hình có tác động rất lớn tới nhận thức của người xem, từ đó quyết định hành vi của họ. Vì thế, thông tin phải hết sức khách quan, trung thực, thẳng thắn để đem đến cho khán giả nhận thức đúng đắn, phù hợp với đường lối của Đảng và Nhà nước. Báo chí nói chung cũng như truyền hình nói riêng có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra dư luận xã hội.

-         Chức năng tổ chức-quản lý xã hội

Báo chí nói chung và truyền hình nói riêng đang hàng ngày hàng giờ tham gia vào công tác tổ chức quản lý xã hội, truyền hình góp phần tuyên truyền những chủ chương chính sách của Đảng và Nhà nước đến cho nhân dân. Đồng thời cũng là diễn đàn phản ánh những tâm tư nguyện vọng của người dân. Cũng như các kênh truyền thông đại chúng khác, báo truyền hình có vai trò quan trọng trong tiến tình tham gia tổ chức xã hội: biểu dươn nhân tố, hình mẫu tích cực tiên tiến và nhân rộng ra thành phong trào làm cho cái đơn lẻ thành tích cực thành cái phổ biến, uốn nắn nhận thức và hoạt động của con người và các tổ chức, trong sự phù hợp và định hướng phát triển.

Trong khi thực hiện vai trò tổ chức xã hội , báo chí truyền hình đồng thời thể hiện vai trò quản lý xã hội. Đó là quá trình tác động , chi phối, đảm bảo cho sự vận hành, hoạt động của cac tiểu hệ thống và toàn bộ hệ thống xã hội cùng nhằm vào mục tiêu và đạt hiệu quả.

Báo chí truyền hình không chỉ thông tin, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, hiểu biết của công chúng về chủ trương chính sách, thông tin phản hồi từ cuộc sống, từng bước đi nhịp thở, tâm tư nguyện vọng và những vấn đề bức xúc trong cuộc sống.

-         Chức năng phát triển văn hóa và giải trí

Truyền hình đã đi vào cuộc sống của từng gia đình, từng cá nhân và đã trở thành nhu cầu giải trí không thể thiếu , thông qua truyền hình, sự giao lưu văn hóa với các nước trong khu vực và trên thế giới có thể dễ dàng hơn, đây là yếu tố quan trọng đối với việc phát trển văn hóa thông qua truyền hình

Có thể nói chức năng phát triển văn hóa, giải trí là một trong những chức năng quan trọng của truyền hình, là yếu tố có tính quyết định đến sự phát triển của truyền hình. Thông qua truyền hình, khán gả vừa có điều kiện giải trí, vừa có điều kiện nâng cao kiến thức về mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Ví dụ: Những trò chơi truyền hình: ai là triệu phú, vượt qua thử thách, hãy chọn giá đúng, chiếc nón kỳ diệu… đó là những chương trình trò chơi kiến thức đang thu hút được sự theo dõi của đông đảo khán giả xem truyền hình. Khán giả không chỉ có được những cảm giác hồi hộp, căng thẳng cùng người chơi mà còn được cung cấp thêm nhiều kiến thức về mọi lĩnh vực: địa lý, lịch sử, văn học, nghệ thuật…

-         Chức năng chỉ đạo, giám sát xã hội

Xuất phát từ nhu cầu của chủ thể quản lý, lãnh đạo nhằm thúc đẩy công việc theo mục tiêu đề ra. Đặc thù giám sát của báo chí là bằng dư luận, bằng tai mắt của nhân dân đó là giám sát mọi nơi, mọi lúc.

2.5, Những yếu tố cơ bản trong truyền hình

Lượng thông tin

Do trực quan cảm giác truyền hình rất hạn chế lượng thông tin lý luận và tư duy trừu tượng. Ký hiệu thông tin truyền hình thuộc ký hiệu đồng nhất, thông tin trong truyền hình thường mang tính cụ thể, dễ hiểu bằng hình ảnh, âm thanh tự nhiên, có tính thuyết phục cao.

Hình ảnh trong truyền hình

vừa là phương tiện vừa là nội dung thể hiện ý đồ tư tưởng của tác phẩm, hình ảnh trong truyền hình phản ánh không gian ba chiều lên mặt phẳng hai chiều của truyền hình, là hình ảnh động có thực đã qua xử lý kỹ thuật.

Các cỡ ảnh chính trong truyền hình là: toàn cảnh, trung cảnh, cận cảnh. Ý nghĩa của hình ảnh trong tác phẩm truyền hình thể hiện ở chỗ cảnh quay cho xem cái gì, góc quay và động tác máy có ý nghĩa gì, tác giả muốn biểu lộ ý đồ gì qua góc quay này.

Âm thanh

Là những yếu tố tồn tại khách quan trong đời sống xã hội, nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình thông tin, truyền hình đã kế thừa kinh nghiệm xử lý, thể hiện âm thanh của phát thanh.

Ba yếu tố âm thanh: lời bình, tiếng động, âm nhạc được sử dụng nhằm thông tin phản ánh cuộc sống.

Tiếng động hiện trường

Bao gồm âm thanh của thiên nhiên(mưa, gió, nước chảy…), âm thanh do sinh hoạt con người tạo nên(tiếng dụng cụ lao động, máy móc…), tiếng động nhân tạo… làm tăng sự gợi cảm, chân thực của tác phẩm truyền hình nhằm tác động vào tình cảm, nhận thức của người xem.

Âm nhạc

Là một trong ba yếu tố quan trọng của tác phẩm truyền hình, có tác dụng làm tôn thêm hình ảnh và sự kiện, âm nhạc thường xen kẽ với tiếng động hiện trường.

2.6, Các thế mạnh và hạn chế của báo truyền hình so với những loại hình báo chí khác

  Báo in, báo mạng, báo phát thanh Báo truyền hình
Thế mạnh - Buộc người ta phải đọc, nghe và buộc người ta phải hình dung sự kiện qua những lời miêu tả của tác giả.

- Tạo cho người xem, người nghe cảm giác nghi ngờ nhất định.

 

 

 

 

 

 

-Không có được vai trò của tầng thông tin thứ hai.

 

 

- Tính thời sự cao, thông tin được cập nhật từng giây, từng phút.

- Người đọc, người nghe chỉ biết thông tin đơn thuần, và được đánh giá, bình luận thông qua tin nhắn, gửi mail.

 

 

- Cho người xem thấy thông tin của sự kiện, thấy không gian diễn ra sự kiện và những chủ thể đang tham gia sự kiện đấy một cách chân thực.

- Làm cho người ta tin ngay đó là sự kiện có thật thông qua những hình ảnh chuyển động và âm thanh sống động được ghi lại từ hiện trường từ nhiều góc độ khác nhau cho người xem cảm hứng và tạo cho họ cảm giác như đang được tham gia vào sự kiện.

- Có vai trò của tầng thông tin thứ hai đó là những cử chỉ, hành động và cảm xúc của nhân vật đang tham gia sự kiện.

- Tính thời sự cao hơn, thể hiện ở sự kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh

- Khả năng tương tác cao hơn, bên cạnh thông tin đơn thuần còn cho người xem thấy được hình ảnh của sự kiện và người mình sẽ gọi điện đặt câu hỏi hoặc gửi mail…

Hạn chế - Có khả năng lưu trữ thông tin lâu nhất, người đọc không nhất thiết phải đọc ngay lập tức, có thể tìm đọc lại những bài viết trước và có thể coppy(báo mạng) hay cất tờ báo đó vào tủ sách.

- Người ta có thể lưu giữ thông tin mà ho thích nên họ sẽ nhớ lâu hơn về những thông tin đó.

- Do yếu tố những thông tin liên tục và truyền tín hiệu với dung lượng rất lớn nên buộc người xem phải theo dõi sự kiện đó từ đầu đến cuối.

 

 

 

- Vì tính thời sự và khả năng truyền tải thông tin liên tục và nhanh chóng nên khiến người ta nhanh chóng quên đi.

 

2.7, Xu hướng phát triển của báo truyền hình

Làm thời sự trực tiếp là xu hướng của nhiều nước trên thế giới. Nhưng ở nước ta, đa số các đài truyền hình vẫn tiếp tục duy trì cách làm bản tin thời sự ghi băng, làm thời sự trực tiếp để bản tin thời sự luôn nóng là yêu cầu đang đặt ra cho truyền hình toàn quốc.

Cho đến nay cả năm bản tin trong ngày và các chuyên mục “sự kiện và bình luận”, “đối thoại”, “hội nhập kinh tế quốc tế” của đài truyền hình Việt Nam đều được thực hiện trực tiếp tại trường quay. Lý do phải thực hiện thời sự trực tiếp trước hết là lợi ích của tính cập nhật thông tin, có thể cập nhật nhiều lần trong một bản tin. Đối với những phóng viên đi công tác ở tỉnh xa, thậm chí đi nước ngoài có thể đưa tin tại chỗ, hoàn toàn có thể thay đổi thứ tự sắp xếp của bản tin, đưa các tin quan trọng lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, hiện nay các gameshow truyền hình đang xuất hiện với tốc độ chóng mặt và với tần suất khá dày trên các kênh truyền hình ViệtNam. Có những gameshow đã đi vào lòng người và ở lại như: ai là triệu phú, tam sao thất bản, chìa khóa thành công, chiếc nón kỳ diệu…

Chương 3: Kết luận

3.1, Nhận xét

   Báo truyền hình là một trong những loại hình báo chí hiện đại nhất và ngày càng trở thành phương tiện quan trọng trong cuộc sống con người và sự phát triển của xã hội.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, báo truyền hình càng nâng cao chất lượng và thời lượng phát sóng, phát triển theo xu hướng hiện đại nhất.

3.2, Đánh giá

Đề tài là một trong những chủ đề quan trọng và được nhiều đối tượng công chúng quan tâm.

Nghên cứu đề tài có ý nghĩa quan trọng đối với sinh viên trong việc mở rộng kiến thức và rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu cho việc khai thác tối đa các lợi thế mà báo truyền hình mang lại.

Đề tài có sự ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của lĩnh vực báo chí hiện đại và thể hiện sự tiến bộ của khoa học công nghệ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

*Tài liệu tham khảo

- Báo chí truyền hình. Tập 1, 2 NXB Thông tấn 2004

- Truyền thông đại chúng- Tạ Ngọc Tấn

- Giáo trình báo chí truyền hình- NXB Đại học Quốc gia Hà Nội 2009

- Báo chí thế giới-xu hướng phát triển. Đinh Thúy Hằng, NXB Thông tấn 2008

- Cơ sở lý luận báo chí-NXB Đại học Quốc gia

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mục lục

Tiêu đề                                                                                          Trang

Phần I. Giới thiệu chung………………………………………………………………..2

I. Phần mở đầu………………………………………………………………………………2

1, Tính cấp thiết của đề tài………………………………………………………………..3

2, Mục đích nghiên cứu đề tài……………………………………………………………3

3, Nhiệm vụ…………………………………………………………………………………….4

4, Đối tượng nhiên cứu……………………………………………………………………..4

5, Ý nghĩa của việc nghiên cứu đề tài…………………………………………………4

6, Phương pháp nghiên cứu………………………………………………………………4

7, Kết cấu bài tiểu luận…………………………………………………………………….5

II. Nội dung chính…………………………………………………………………………..5

Chương 1: Lý thuyết chung…………………………………………………………….5

1.1, Khái  niệm truyền hình là gì?………………………………………………………5

1.2, Khái  niệm chương trình truyền hình là gì?…………………………………..5

1.3, Tuyền hình sóng?……………………………………………………………………..5

1.4, Tuyền hình cáp?……………………………………………………………………….5

Chương 2: Các luận điểm……………………………………………………………….6

2.1, Lịch sử ra đời và phát triển của báo chí truyền hình………………………..6

2.2, Đặc điểm của báo chí truyền hình…………………………………………………7

2.3, Đặc trưng của báo chí truyền hình………………………………………………..8

2.4, Chức năng của báo chí truyền hình………………………………………………10

2.5, Những yếu tố cơ bản trong truyền hình…………………………………………12

2.6, Các thế mạnh và hạn chế của báo truyền hình so với những loại hình báo chí khác………………………………………………………………………………………….13

2.7, Xu hướng phát triển của báo truyền hình………………………………………15

Chương 3: Kết luận………………………………………………………15

3.1, Nhận xét……………………………………………………………….15

3.2, Đánh giá……………………………………………………………….16

*Tài liệu tham khảo……………………………………………………….17

 

 


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: